VƯỜN NHA ĐAM MỸ VĨNH LONG

Cách trồng Nha Đam & Trồng nha đam trong thùng xốp

Cây nha đam còn gọi là cây lô hội, hiện nay có nhiều loại giống nha đam, phổ biến nhất là giống cây nha đam có lá xanh thẫm, bẹ lá to dày. Nha đam có thể trồng quanh năm, thời vụ tốt nhất để trồng lô hội là vào mùa xuân và mùa thu, thời điểm này sẽ giúp cây lô hội phát triển tốt nhất.

Nha đam là cây rất dễ trồng vì có khả năng thích nghi với các điều kiện đất đai, nhiệt độ khá tốt. Cây nha đam có thể sống trên nhiều loại đất khác nhau như đất thịt nhẹ, đất pha cát, đất tơi xốp thoát nước và giữ ẩm tốt.

Cây nha đam nếu trồng trong chậu hay thùng xốp vừa có thể làm cảnh, vừa có nha đam tươi để ăn và cây nha đam còn có tác dụng đuổi côn trùng, điều hòa không khí. Cây nha đam, lô hội trồng một lần có thể thu hái lâu dài.

Hướng dẫn cách trồng nha đam, lô hội



Làm đất

Cây nha đam là cây ưa ánh sáng, chịu được khô hạn nhưng không chịu được ngập úng, vì vậy cần lưu ý trồng nha đam trên loại đất tơi xốp dễ thoát nước.

Nếu trồng nha đam trong thùng xốp thì chọn loại thùng, chậu có chiều sâu và rộng để trồng cây nha đam, ở đáy thùng phải đục lỗ thoát nước. Trộn đất mùn, mùn cưa và trùn quế vào thùng hoặc chậu. Cây nha đam cần có nhiều đất mới phát triển tốt vì vậy cần cho hỗn hợp đất vào đầy thùng cách miệng thùng 2cm.

Nếu trồng nha đam ngoài ruộng thì chú ý chọn địa điểm trồng nha đam phải là vùng đất cao ráo, đất có thể giữ ẩm và dễ thoát nước. Đất trồng cây nha đam, lô hội cần phải được xới kỹ, làm sạch cỏ rác, bón lót vôi bột, phân chuồng ủ hoại trộn vào đất để phơi đất trong vòng 10 ngày để diệt mầm bệnh. Sau đó san phẳng đất, lên luống cao 20cm, rạch hàng trồng mỗi hàng cách nhau 70 - 80cm, mỗi cây cách nhau 40cm.

Nhân giống trồng nha đam từ lá

Cây nha đam được trồng từ cây con hoặc bằng lá rất dễ dàng, vì vậy chúng ta sẽ tiến hành nhân giống từ lá cây nha đam.

Chọn những bảng lá nha đam già, to và khỏe. San phẳng mặt đất rồi đặt lá nha đam nằm ngang, đặt lá nha đam xuống dưới chú ý để phần gân xương lá hướng lên trên, sau đó lấp một lớp đất mỏng lên che khoảng 1/2 lá.

Sau đó tưới nước tạo ẩm xung quanh mặt đất và đặt chậu cây ở nơi có ánh nắng nhẹ. Sau khoảng 2 tuần, mầm non nha đam sẽ nhú dần lên.

Khi cây con lớn chừng 15 - 20cm, tiến hành tách cây con trồng sang các chậu khác để tạo diện tích rộng rãi cho cây nha đam phát triển tốt.
Chăm sóc cây nha đam, lô hội

Ở giai đoạn đầu khi nhân giống nha đam từ lá cần thường xuyên tưới phun sương tạo ẩm cho lá nảy mầm con, trong thời gian cây con mọc nhô khỏi mặt đất cần chú ý giữ cho cây con mọc thẳng đứng, không để đất lấp lên ngọn cây sẽ khiến cây con bị úng thúi.

Cây nha đam lô hội có thể thiếu nước nhưng nếu ngập úng thì cây sẽ chết thối ngay, vì vậy khi trồng cây nha đam cần chú ý đến vấn đề tưới nước, chỉ cần tưới nước giữ độ ẩm cho đất. Vào mùa khô nên tưới nước cách 3 - 5 ngày tưới một lần, nếu mùa mưa thì cần chú ý vun xới đất tránh để cây bị ngập úng.

Trồng nha đam cần thường xuyên vun xới gốc cây, nhổ cỏ dại, đặt cây ở vị trí đón ánh nắng nhẹ. Cây nha đam trồng lấy lá vì vậy muốn nha đam cho bẹ lá to, mọng nước thì phải chú ý đến việc bón thúc cho cây, bón thúc phân NPK cho cây nha đam định kỳ 1 tháng một lần, bón phân vào gốc cây rồi tưới nước kết hợp với xới xáo đất để rễ cây dễ hấp thụ phân bón.

Lá cây nha đam có lớp giáp cứng nên khó bị côn trùng hay sâu bệnh hay hại, tuy nhiên nếu trồng nha đam quá sát nhau và gặp điều kiện nhiệt độ ẩm thấp thì cây rất dễ xuất hiện bệnh đốm đen trên lá gây ảnh hưởng đến chất lượng nha đam. Nếu xuất hiện dấu hiệu bệnh thì cần cắt bỏ những lá có bệnh để tránh lây lan cho các lá khác.

Thu hoạch nha đam

Cây nha đam trồng từ lá sau khoảng 2 tháng là cây đã cho thu hoạch bẹ lá nha đam to mọng nước rồi đấy. Mỗi cây nha đam sẽ cho thu hoạch dài hạn nếu bạn chăm sóc sau khi thu hoạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ Chúng Tôi