VƯỜN NHA ĐAM MỸ VĨNH LONG

Lịch sử, nguồn gốc của cây Lô hội



Lô hội, hay Nha đam, Long tu (có nơi gọi là lưu hội, long thủ ...) là tên gọi các loài cây mọng nước thuộc chi Lô hội (phát âm /ˈæloʊiː/ hay /ˈæloʊ/)

* Một số loài tiêu biểu:
- Aloe vera (L.) Burm.f., 1768
- Aloe barbadensis Mill., 1768 var. chinensis (Haw.) Berg. Còn gọi là Lô hội ta, là loài duy nhất thuộc chi Aloe ở Việt Nam theo sách Cây cỏ Việt Nam của Phạm Hoàng Hộ.
- Aloe vulgaris Lam., 1783




* Nguồn gốc

Lịch sử

Có nguồn gốc từ Bắc Phi. Theo truyền thuyết Ai Cập thì nữ hoàng Cléopâtre đã sử dụng Nha đam để tạo ra một làn da mịn màng, tươi tắn. Còn đại đế Hy Lạp Alexandros đã dùng Nha đam để chữa vết thương cho binh lính của mình trong những cuộc viễn chinh. Những dòng chữ tượng hình và những hình vẽ còn lưu lại trên những bức tường ở những đền đài Ai Cập cho thấy cây Nha đam đã được biết đến và sử dụng cách đây hơn 3000 năm. Cho đến tận ngày hôm nay con người đã chứng minh và khẳng định được vai trò của cây Nha đam trong cuộc sống con người. Cụ thể hơn là trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm.


Tại Việt Nam

Vào cuối thế kỷ 13 một du khách người Italia tên là Marco Polo (1254-1323) đã thực hiện một chuyến đi thám hiểm toàn châu Á. Đến Trung Quốc, Polo đã giới thiệu cho người dân bản xứ một dược thảo mà sau này người ta gọi là Nha đam hay Lô hội.
Từ Trung Hoa cây Nha đam được di chuyển sang Việt Nam. Trong khoảng 180 loài thì chỉ có 4 loài được sử dụng để làm thuốc. Hai loài được chú ý nhiều nhất là Aloe ferox Mill., 1768 và Aloe vera L., 1753 (đồng nghĩa Aloe barbadensis Mill., 1768).


Nha đam mọc nhiều ở các vùng Phan Thiết, Phan Rang, Phan Rí thuộc các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận. Chúng chịu hạn hán và khô nóng rất giỏi. Vì thế chúng được trồng rải rác khắp Việt Nam để làm thuốc hoặc làm cây cảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ Chúng Tôi